หน้าเว็บ

มาฝึกนิสัยรักการอ่านกันเถอะ!! *_*


12 วิธี ในการฝึกนิสัยให้รักการอ่าน

12 วิธี ในการฝึกนิสัยให้รักการอ่าน หนังสือ book
12 วิธี ในการฝึกนิสัยให้รักการอ่าน
จัดระเบียบเวลา
1. วางแผนเวลา เราควรวางแผนไว้ว่าจะอ่านหนังสืออย่างน้อยครั้งละ 5-10 นาที ทำให้เป็นนิสัย
หรือ จะอ่านหนังสือ  ระหว่าง พักทานอาหาร ไม่ว่าจะเช้า กลางวัน หรือเย็น รวมทั้งก่อนนอน เท่ากับ
คุณมีเวลา ประมาณ 20 - 40 นาทีใน การอ่านหนังสือ
พกหนังสือติดตัว
2. พกหนังสือไว้ติดตัวตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน ก่อนออกจากบ้าน ไปออฟฟิศ  ไปเรียน
นัดเจอเพื่อนซี้  ทำธุระ  ไปหาหมอฟัน ฯลฯ เวลาว่างหรือนั่งรอ ก็หยิบหนังสือออกมาอ่านได้เสมอ
ทำรายการหนังสือ
3. จัดทำลิสต์รายการหนังสือ เก็บรายการหนังสือดีๆ ทั้งหมดที่ต้องการจะอ่านเอาไว้   แล้วบันทึก
ลงในสมุดบันทึกประจำวันหรือในโฮมเพจส่วนตัวก็ได้ พออ่านเสร็จ ก็ขีดฆ่าเล่มที่เราอ่านแล้ว
บันทึกเหตุการณ์
4. เก็บบันทึกเหตุการณ์ เหมือนกับลิสต์รายการอ่านหนังสือ แต่เพิ่มรายละเอียด วันที่เริ่มอ่าน
และวันที่อ่านจบ ถ้าจะให้ดีควรบันทึกสิ่งที่เราคิดเกี่ยวกับหนังสือเล่มนั้นๆ ไว้ด้วย
สถานที่เงียบๆ
5. หาสถานที่เงียบๆ อาจจะเป็นภายในบ้าน ที่เรารู้สึกสบายไปกับหนังสือดีๆ ได้ โดยปราศจาก
การรบกวนหรือถูกขัดจังหวะ ไม่ควรมีโทรทัศน์ หรือคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ใกล้ๆ จะทำให้เราไขว้เขวได้
และต้องไม่มีเพลง หรือสมาชิกใน ครอบครัวเพื่อนที่ส่งเสียงดัง แต่ถ้าไม่มีสถานที่แบบนี้ ลองหา
ร้านกาแฟ ห้องสมุด หรือสวนสาธารณะที่เงียบๆ ลมเย็นๆ ก็ได้
ลดการดูทีวี เล่นอินเตอร์เน็ต
6. ลดการดูทีวี หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ถ้าคุณต้องการอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ ลองลดการดูทีวี
หรือเล่นอินเตอร์เน็ตลงแม้จะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับหลายๆ คนก็ตาม
วันแห่งห้องสมุด
7. มีวันแห่งห้องสมุด เดินทางให้เป็นนิสัย นอกจากจะสามารถหยิบหนังสือของเราติดมือไปอ่าน
ได้แบบเงียบๆสบายๆ แล้ว ยังมีหนังสือน่าอ่านตั้งมากมาย พร้อมกับบรรยากาศเงียบๆแล้ว ยังได้
อ่านหนังสือฟรีอีกด้วย
อ่านหนังสือสนุก
8. อ่านหนังสือที่สนุกๆ จะกระตุ้นความสนใจให้กับเราได้ หาหนังสือที่คุณสนใจ แม้ว่าจะไม่ใช่
วรรณกรรมระดับมาสเตอร์พีซ แต่ทำให้เราอยากอ่าน แค่นั้นก็พอแล้ว หลังจากนั้น เราก็สามารถ
เปลี่ยนไปอ่านอะไรที่มันยากขึ้นได้ แต่ตอนนี้หาสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกสนุก และสนใจดีกว่า
การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่เพลิดเพลิน
9. ทำให้การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ให้ความเพลิดเพลิน ทำให้การอ่านเป็น ช่วงเวลาที่น่า
โปรดปรานอย่างเช่นจิบชาดีๆ หรือ จิบกาแฟในช่วงเวลาที่อ่านหนังสือ มีเก้าอี้ที่แสนสบาย
หรือจะเลือกช่วงเวลาระหว่างที่พระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตก จะช่วยสร้างบรรยากาศให้
เพลิดเพลินกับการอ่านหนังสือได้เป็นอย่างดี
บันทึกใน Blog
10. บันทึกเรื่องราวการอ่านหนังสือลงไปใน Blog เป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ดีที่สุด ในการสร้าง
นิสัยการอ่าน คือการบันทึกเรื่องราวลงใน Blog Hi5, Facebook, Multiply หรืออื่นๆ นอกจากสามารถ
อธิบายความคิดเกี่ยวกับหนังสือเล่มนั้นๆ ได้แล้วคนอื่นๆ ยังสามารถแสดความคิดความเห็น ให้
คำแนะนำเราเกี่ยวกับหนังสือที่เราอ่าน ได้อีกด้วย
วางเป้าหมาย
11. วางเป้าหมายสูงสุด บอกตัวเองว่า เราต้องการอ่านหนังสือจำนวนกี่ เล่มในปีนี้!! และทำเป้าหมาย
ที่ตั้งไว้ให้สำเร็จแต่ต้องแน่ใจว่าเราจะยังคงสนุกกับการอ่านอยู่
ชั่วโมงแห่งการอ่าน
12. มีชั่วโมงการอ่าน หรือวันแห่งการอ่าน เราสามารถวางแผนใช้เวลาร่วมกัน ในครอบครัวให้พวก
เขาเหล่านั้นร่วมกับเราอ่านหนังสือได้ ก็จะได้ความสนุกไปอีกแบบ
ขอบคุณข้อมูลจาก 
http://www.lifehack.org

http://www.krabork.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น