หน้าเว็บ

น้ำยาล้างจาน แก้ความหมองคล้ำ และ คราบเหงื่อเครื่องประดับที่ทำจากเงินได้


Photobucket


          หลายท่านคงเกิดความสงสัยเวลาที่จะหยิบเครื่องประดับเงินขึ้นมาสวมใส่ ว่าเอ๊ะ... ไม่ได้เอาไปโดนสารเคมีอะไรที่เป็นข้อห้าม ไม่ได้หยิบจับหรือเอามาใส่นานแล้วนะเนี่ย แต่ทำไมมันถึงได้ ดำให้ต้องมานั่งขัดถูเช็ดออกก่อนสวมใส่อยู่บ่อยๆ เสียเวลาจริงๆ ... ใครที่ประสบปัญหานี้ มาลองอ่านคำตอบกันได้เลยค่ะ
จาก คำถามนี้ สาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้ตัวเรือนเงินนั้นดำก็คือ การไม่ได้หยิบเครื่องประดับเงินขึ้นมาสวมใส่เป็นระยะเวลานานนี่แหละค่ะ คราบเหงื่อ คราบเครื่องสำอาง โลชั่น หรือคราบอื่นๆยังคงค้างอยู่ที่ตัวเครื่องเงิน เมื่อไม่ได้ทำความสะอาดก็ทำให้ตัวเรือนคล้ำหรือดำได้ค่ะ
หรือ หากแม้จะใส่บ่อยๆก็ตาม ก็ต้องบอกให้รู้กันว่าเครื่องประดับที่เป็นเงินนั้นเมื่อโดนอากาศจะทำ ปฏิกิริยากับออกซิเจน อีกทั้งยังโดนเหงื่อ ซึ่งในจุดนี้บางคนใส่แล้วเงินยังดูสวยงามปิ๊งเป็นประกาย แต่บางคนกลับหมองเร็ว ขึ้นอยู่กับความเค็มของเหงื่อด้วยค่ะ ถ้าเหงื่อเค็มมากก็ส่งผลให้เครื่องประดับเงินมีสภาพดำอย่างที่เห็นค่ะ ดังนั้นเมื่อไม่ได้ใช้ควรเก็บอยู่ในถุงหรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆทีเป็นสุญญากาศนะ คะ 
อีก สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องเงินของคุณเกิดอาการดำหรือหมองลงไปนั้น อาจเป็นเพราะว่าเปอร์เซ็นต์ที่เป็นส่วมผสมของเงินนั้นมีน้อย หรือก็คือยิ่งมีเปอร์เซ็นต์ของเงินมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เงินหมองช้ามากเท่านั้น มาตรฐานของเงินที่ใช้ในปัจจุบันคือ 925 ค่ะ (92.5%) ดังนั้นเมื่อจะเลือกซื้อเครื่องประดับที่เป็นเงินเมื่อไร ควรสอบถามให้แน่ใจทุกครั้งว่านั่นทำจากเงินแท้ 925 ก่อนทุกครั้งนะคะ
สุด ท้ายนี้เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยค่ะ ถ้าเงินนั้นชุบด้วยทองคำขาวหรือโรเดียม ก็จะให้สีที่แวววาวกว่าเดิม สวยกว่าเดิม และไม่ดำเป็นระยะเวลา 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับความหนาของการชุบนะคะ
เมื่อ ทราบถึงสาเหตุของการทำให้เครื่องเงินดำหรือหมองลงไปแล้ว ก็อย่าคิดอะไรมากเลยค่ะ อย่าไปจิตตก หรือคิดมากว่าทำไมเครื่องเงินของท่านถึงได้ดำ เหตุผลก็ตามที่บอกไว้เลยค่ะ ก่อนจะจากกันขอฝากคติการมีเครื่องประดับไว้ในครอบครองกันสักนิดนะคะ ซื้อใส่ก็ต้องขยันใส่ ซื้อเก็บก็ต้องขยันเช็ด ขอให้ใส่เครื่องประดับอย่างมีความสุขค่ะทุกท่าน (^_^)
  
                          วิธีแก้การหมองคล้ำ และคราบเหงื่อ ของเครื่องประดับเงิน โดยน้ำยาล้างจาน
ลองนำไปทอลองทำด้วยตัวเองนะคะง่ายนิดเดียว โดยนำน้ำยาล้างจานเทลงในถ้วยแก้วแล้วผสมน้ำลงไปเล็กน้อย เคล้าน้ำยาล้างจานกับน้ำให้เข้ากันจนเกิดฟอง จากนั้นนำเครื่องประดับที่ทำจากเงินที่เราเตรียมที่จะล้างแช่ลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
 ของเครื่องประดับเงิน ของเราก็จะมันวาว เงางามอย่างเห็นได้ชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น